This blog will redirect 2 http://trancemp3s.blogspot.com/ in 6 secs

Wednesday, December 30, 2009

Kiss in the blue - Nỗi ám ảnh từ quá khứ

Đối mặt hay trốn chạy? Làm cách nào để quên?




KISS IN THE BLUE


Thông tin chung:


Tên khác:

Kiss in the Blue ~innocent~

Kiss Me in the Blue

Kisu in za Buruu

Lỡ yêu


Tác giả: Miyasaka Kaho

Thể loại: shoujo, lãng mạn, kịch tính, cuộc sống, smut

Rating: 18+

Độ dài: 4 tập

Tình trạng: đã kết thúc

Năm: 1997

NXB chính thức: Shogakukan

Tạp chí: Sho-Comi (Shogakukan)

Tại VN: xuất bản với tựa “Lỡ yêu” (NXB Thanh Hóa 2008), trọn bộ 4 tập, 186 trang, giá bìa 9k/c.

Đọc online

Download


Tóm tắt:

Saeki Chise bước vào ngôi trường cấp ba với những ám ảnh gần như còn nguyên vẹn về mùa hè đen tối ba năm trước. Đó là bí mật khủng khiếp mà cô muốn che giấu, nhưng số phận đã sắp đặt để những “người quen” cũ lần lượt xuất hiện và tiếp tục khuấy động cuộc sống vốn khó khăn của một người đang cố gắng quên đi bi kịch của mình.


Mọi chuyện càng phức tạp khi cha của Chise cấm cô qua lại với Katsuragi Kaoru, người mà cô bắt đầu yêu, mà không chịu tiết lộ nguyên do. Ngược lại, Kaoru cũng nói với ông ta rằng: “Tôi kiên quyết không tha thứ cho ông tội đã hại cha tôi phải chết!”…


Giới thiệu nhân vật:


Saeki Chise



Nhân vật nữ chính, bị ám ảnh bởi bi kịch ba năm trước. Là một cô gái nhỏ nhắn, khá xinh và kiên quyết đấu tranh vì tình yêu đến cùng.


Katsuragi Kaoru



Nhân vật nam chính. Bố đã mất, mẹ đang nằm viện, Kaoru phải tự kiếm sống nên ít khi thấy anh đến lớp. Cái chết của bố Kaoru có liên quan mật thiết với bố Chise, và bản thân anh, vì một nguyên do nào đó, cũng cảm thấy có lỗi với chuyện xảy ra với Chise ba năm trước.


Kaoru và Chise gặp nhau lần đầu tiên từ khi còn rất bé, và cả hai đều đã tìm kiếm nhau từ ngày đó đến giờ. Tuy không biết tên, nhưng họ có thể nhận ra nhau qua hai vết sẹo hình chữ thập.


Haneshima Misao



Người quen cũ của Kaoru, lần đầu anh xuất hiện trong truyện là lúc vừa mới ra tù. Là một công tử đẹp trai, mới đầu chỉ định chiếm lấy người yêu của Kaoru nhưng sau này đã yêu Chise thật lòng. Tuy nhiên, cô từ chối tình cảm của anh.


Osakabe Shiyuri



Người yêu cũ của Kaoru, và dù không được đáp lại nhưng vẫn kiên quyết không từ bỏ anh. Chính Shiyuri là kẻ chủ mưu vụ bức hại Chise, đồng thời dùng lá bài “tự tử” để ràng buộc Kaoru; nhưng bản thân cô cũng phải trả cái giá không rẻ chút nào để làm được việc mà sau này cô mới nhận ra là đã quá sai lầm.


Nhận định riêng:

Chú ý: có lộ nội dung!


Dễ dàng khẳng định rằng Kiss in the blue đề cập đến mặt tối của cuộc sống: cưỡng bức, ngoại tình, thù hận, giết chóc, diệt khẩu, quyền lực và tiền lực, cùng với những thỏa thuận ngầm đã qua mắt pháp luật suốt cả chục năm trời - những thứ đó cùng lúc góp mặt trong một tác phẩm có độ dài chỉ trong 4 tập đã khiến nó trở nên kịch tính đôi khi đến mức khó tin.



Saeki Chise là con gái riêng của một gia đình không hạnh phúc, và cha của cô luôn khẳng định rằng “Ta chỉ cần con thôi!”. Sau khi gia đình ly tán, Chise sống với mẹ và em trai - những người không phải ruột thịt nhưng yêu quí cô rất chân thành. Ba năm trước, một âm mưu mà phải tới cuối truyện chủ mưu và nguyên nhân mới được phơi bày ra ánh sáng, đã đẩy Chise vào bi kịch khó vượt qua đối với bất cứ cô gái nào: cô bị cưỡng bức ở một nhà máy bỏ hoang.


Ở ngôi trường mới, với mái tóc dài nay đã cắt ngắn, Chise cố gắng quên đi vết nhơ xưa và những người bạn mới cũng không ai biết chuyện của Chise. Thế nhưng, nó vẫn là điểm yếu chết người đủ để những kẻ muốn lấy nó khống chế cô dễ dàng đạt được mục đích của chúng.


Còn Katsuragi Kaoru cũng chẳng sung sướng gì hơn. Bố của anh chết trong tù, vì một tội danh mà ông không hề làm. Thực ra, tội giết người đó là của bố Chise, nhưng vì bố Kaoru nợ ông ta một món nợ lớn nên đã đồng ý nhận tội thay. Sau cái chết của chồng, mẹ Kaoru mấy lần định tự sát và giết luôn cả con trai. Những điều đó vẫn ám ảnh Kaoru suốt một thời gian dài, trở thành những cơn ác mộng mà anh khó lòng thoát khỏi.



Kịch tính dâng cao khi Shiyuri, vốn là người yêu cũ của Kaoru, lẻn vào trường ban đêm và viết lên bảng lớp học của Chise sự thật kinh hoàng ba năm trước. Trước đó, Kaoru suýt bị bắn chết để ngăn Chise khám phá ra sự thật đằng sau cái chết của bố anh - một vụ án chắc chắn liên quan đến bố của Chise. Bên cạnh đó, là liên tiếp những cuộc đánh chém, uy hiếp từ phía bọn du côn được thuê nhằm phá hoại tình cảm giữa Chise và Kaoru. Những đòn tâm lý và sự lạnh lùng của súng đạn khiến câu chuyện trở nên căng thẳng, và có thể làm bạn phải hoài nghi về sự tồn tại của những thứ tốt đẹp như lòng tốt và cái giá của sinh mạng con người. Tuy nhiên, sự hoài nghi đó sẽ trôi qua khá nhanh thôi, vì tác giả đã không đi sâu vào để xây dựng nên một tác phẩm tâm lý “đáng sợ” đến mức khiến người đọc phải dè dặt khi quyết định có đọc lại tác phẩm đó hay không.



Hoàn cảnh bi đát của hai nhân vật chính, sự ngăn cấm từ cha của Chise cùng với chức vị cao của ông, cộng thêm việc sau này Chise và Kaoru đã sống cùng nhau một thời gian ngắn dễ khiến người đọc nhớ tới Mars của Fuyumi Souryo được sáng tác đúng một năm trước đó. Tuy nhiên, nét vẽ và cách thể hiện của hai bộ truyện là khác hẳn nhau. Mars có nét vẽ cứng cáp với các nhân vật khá gầy và cao; còn nhân vật trong Kiss in the blue khá tròn trịa, đôi khi phải nói là “béo và lùn” +_+ Về mặt nội dung, Mars là điển hình của thể loại tâm lý kén người đọc; trong khi Kiss in the blue dễ đọc hơn, vì tuy có nhiều pha kịch tính nhưng không có sức ám ảnh lâu dài.



Vẫn khai thác một chủ đề quen thuộc trong shoujo là tình cảm tay ba, rồi tay tư; nhưng trong Kiss in the blue, tác giả đã xây dựng hai “kẻ phá đám” hoàn toàn trái ngược: một Shiyuri bất chấp thủ đoạn, kể cả phải lên giường với kẻ mình muốn thuê để chia rẽ bằng được đôi bạn thân; và một Misao đóng vai anh hùng hoàn hảo luôn giúp đỡ Chise những lúc Kaoru bị Shiyuri đeo bám và dọa sẽ tự tử nếu anh bỏ mặc cô. Tuy nhiên, kẻ xấu không muôn đời là kẻ xấu, và anh hùng cũng chẳng kìm nén được dục vọng của mình.


Đặc điểm nổi bật của Kiss in the blue là bạo lực và tình dục. Đó là lý do khiến rating của nó lên đến 18+. Cũng thật khó để cố lôi ra một ý nghĩa nào đó xuyên suốt tác phẩm này. Nó kịch tính, nhưng chỉ dừng lại ở đó mà thôi. Nó nhắc đến các vấn đề nóng như cưỡng bức, và một sự việc đi kèm hoàn toàn có thể xảy ra trong thực tế là Chise bị bêu riếu sự thật đó đối với các bạn học của mình; nhưng lại không chú trọng đến cách cứu vãn hay đối mặt với nó. Có vẻ như tác giả đã rót vào tác phẩm của mình quá nhiều vấn đề nổi cộm để rồi đã không thể giải quyết triệt để từng thứ một.



Điểm sáng duy nhất trong bộ truyện là kỉ niệm của hai đứa bé với vết sẹo hình chữ thập và tấm lòng sẵn sàng bảo vệ nhau. Quả là kì diệu khi lớn lên mà ta có thể gặp lại người bạn tình cờ quen từ khi còn bé. Và kỉ niệm đó đã trở thành chỗ dựa tinh thần quan trọng đến mức sau này, khi đã quá suy sụp và mệt mỏi, Chise đã tìm về nơi ngày xưa lần đầu tiên cô gặp Kaoru. (Chi tiết này có thể khiến bạn liên tưởng đến Agreement of the glass shoes của Selena Lin.)




Về bộ xuất bản ở Việt Nam:


Điểm cộng: Dịch thuật tốt, không né tránh tẩy xóa cho đến trang gần cuối của truyện, tên nhân vật và tác giả được giữ đúng gốc.


Các điểm trừ nằm ở khâu trình bày: mực in khá mờ, cộng với bìa 1 của cả 4 tập đều lấy từ truyện khác sang; trong khi bìa 4 lại đúng truyện và thậm chí khá đẹp; tên truyện gốc không được giữ, thay vào đó là một cái tựa đậm màu sắc lãng mạn và dễ gây phản cảm.


SS

1 comment:

Anonymous said...

bo nay co ve hay day, co link doc ko cho minh voi